TƯ VẤN - BẢO HIỂM - THIẾT KẾ.


Giọng nói miền bắc rõng rạc cất lên sau khi thằng này bắt máy trong cơn ngái ngủ. Tiếng cô gái nhanh nhẹn, tự tin , không có cái vẻ nũng nịu, cũng không phải giọng sợ sệt của dân telesales mới vào nghề mà thằng này từng gặp và lần nào cũng tâm sự đôi chục phút đến cả tiếng đồng hồ.
Cô gái này vừa nói nhanh, vừa có cái vẻ nhiệt thành nhưng lại không vội vàng. Những cảm giác về một tính cách cứ lần lượt hiện ra rồi phác họa lại 1 chân dung. Cứ như những âm thanh xuất phát ra từ một chiếc đài ở bên cạnh mà thằng này đang tìm hiểu nguyên lý hoạt động.
Cô gái này tự gọi mình là người tư vấn, chứ không phải là người bán bảo hiểm, ái chà, thằng này cũng tự giới thiệu là cùng ngành, ngành tư vấn. Thế là cô gái hồ hởi như vớ được gợi ý.
Nó giống câu chuyện thằng này hay tự kể tự diễn trong đầu từ các vụ dejavu chủ động trước đây. Câu chuyện về sự tư vấn cưỡng chế, hay thủ pháp lôi kéo tư duy. Nó cũng là 1 trong các phương pháp tâm lý học trong việc bán hàng.
Tất cả những thứ đó đang tràn lan trong các diễn đàn, các khóa học kinh doanh, bán hàng. Nào là xếp loại khách hàng, khám phá tính cách khách hàng, các yếu tố để chốt đơn, hay đánh vào tâm lý cả nể, hay đánh vào lòng tự trọng..vv. Rồi đến trò tạo content , tạo scandal, trend…
Quá nhiều thủ pháp. Bản thân thằng này cũng cảm nhận được sau hơn chục năm bán hàng , với mặt hàng chính là sự tư vấn chân thành .
Khó và xin đầu hàng.
Quay trở lại với giọng nói tự tin nhanh nhẹn nhiệt thành đó, thằng này khắc họa ra 1 con người thành công và tràn trề sức sống, chính cái sức sống của sự lạc quan đã phần nào tiết lộ con người chưa bao giờ xuất hiện. Nó như 1 trò chơi của thằng này, trở thành 1 phần phản xạ và vui thích với những khám phá nhỏ bé như vậy trong cuộc đời.
- Em làm lâu chưa?
Không biết cái “giọng nói” này có đoán ra ý nghĩa của câu hỏi không? Bởi vì câu hỏi này cũng khá là cũ, chẳng biết nó có cũ kĩ đến mức tầm thường không nhưng nó tiết lộ và khẳng định lại bức chân dung mà thằng này vẫn đang vẽ dở.
- Em đi làm được 1 năm rồi ạ.
Với những nhận thức của thằng này thì cô gái tài năng có nhiều kinh nghiệm và thành tựu hơn là câu trả lời 1 năm, vì sao? Vì gần 2 năm vừa qua là dịch bệnh, và để tồn tại trong ngành tư vấn bảo hiểm thì chắc chắn cô gái này đã có 1 vị trí chắc chân, nôm na là 1 chức sắc . Kiểu sĩ quan trong quân đội, chứ không phải là con gà lon ton 1 năm dịch bệnh mà tự nhiên lại có được khả năng tự tin thượng thừa như vậy.
Cuộc điện thoại kết thúc sau những màn giằng co chẳng mấy căng thẳng, nó chỉ như 2 con người tư vấn với những đặc quyền riêng biệt đang cố gắng thể hiện kĩ năng và chia sẻ kĩ năng.
Ngay sau đó là những dòng chữ này, cho đến khi thằng này nhận ra cô gái tự tin đã kết bạn zalo với 1 bức ảnh ghê sợ chỉ có trong phim ma thái lan và trong giới tập yoga.
Dạo qua 1 loạt frofile đầy công việc xen lẫn những màn thả thính tinh tế. Lại một lần nữa khẳng định chiến thắng trong trò chơi phá án của thằng này. Mà dù có đúng hay không đúng, thì những pha phá án đó chỉ phục vụ cho công việc tư vấn của thằng này, chứ chẳng phải công việc tư vấn của cô nàng kia.
Lại nói về nghề tư vấn.
Tư vấn là một công việc tương đối tế nhị. Thứ nhất, tư vấn không có nghĩa là bán hàng. Tư vấn là 1 phạm trù tâm lý bao gồm chia sẻ và dẫn dắt. cả 2 yếu tố trên để đảm bảo cho các mục đích của người được tư vấn. Ví dụ:
Anh tư vấn cho em về đôi giày này?
Vậy để thực sự là người tư vấn thì phải hiểu đôi giày, hiểu người đang hỏi, và hiểu về bản thân.
Việc tư vấn phải thực sự khách quan dựa trên trải nghiệm của người tư vấn. Giống như cái nghề mà thằng này theo đuổi hơn chục năm. Nó nhạy cảm, nó cá nhân, nhưng nó lại sử dụng đa phần những thông số của đám đông.
Tư vấn thiết kế là một sản phẩm dịch vụ cung cấp cho người được tư vấn các khái niệm về công năng, thẩm mĩ, các định giá về thang bậc. Lại giải thích cho người được tư vấn về điều họ đang cần tư vấn.
Cả hai đối tượng đều đang nhìn vào cùng 1 giá trị thì khi đó màn giao dịch tiếp theo mới diễn ra. Nếu không nó sẽ trở lại câu chuyện bán hàng. Trong tư vấn thiết kế , cụm từ thiết kế tương ứng với bán hàng.
Bản chất của thiết kế cũng là cung cấp dịch vụ để giải quyết 1 nhu cầu cụ thể của khách hàng.
Nhu cầu có trong mọi loại hình tư vấn.
Quay trở lại sự tự tin của cô gái Tư vấn bảo hiểm. Thường thì mình được tiếp xúc với các bạn tư vấn trước khi được gặp đơn vị bán hàng. Nhưng trong đặc thù ngành bảo hiểm, để tăng thị phần, họ sử dụng luôn cả tư vấn bảo hiểm làm người chốt sale và kinh doanh luôn.
Lịch sử ghi nhận mô hình tương tự tên là PONZI. Nó là mô hình theo dạng đa cấp kinh điển. Không biết hiện nay các hãng bảo hiểm còn áp dụng mô hình này hay không chứ nhiều năm trước , nó nở rộ trong tất cả các lĩnh vực, từ chứng khoán ma, đến thực phẩm chức năng, đến cả thẩm mỹ , spa rồi kinh doanh vô số các sản phẩm nghe rất chẳng liên quan như gói trị liệu, hay gói kiến thức..vv.
Cái mô hình Ponzi này nó giống như 1 lý tưởng của chủ nghĩa xã hội, mà đã là lý tưởng thì sẽ không bao giờ có hồi kết, không bao giờ có kết cục.
Bảo hiểm là 1 dạng tích lũy có trượt giá, sử dụng lợi nhuận của đa ngành đầu tư trên đồng vốn của đám đông. Nôm na nó là dạng lấy tiền của người không có nhu cầu để chi trả cho các rủi ro của người có nhu cầu.
Ngày trước vào thời kì suy thoái kinh tế toàn cầu, ngành bảo hiểm có một cụm từ gọi là BẢO HIỂM DÂN ĐEN. Một số công ty mua bảo hiểm nhân thọ cho các nhân viên thời vụ, hoặc các nhân viên, công nhân, nhân lực có vấn đề về sức khỏe, sau đó khi người nhân viên đó bị các vấn đề về sức khỏe thì công ty đã hoàn toàn lĩnh số tiền từ bảo hiểm đó.
Đến nay vẫn còn là một ám ảnh với các lao động tự do và các cộng đồng công đoàn cũng như các cộng đồng dân cư nghèo của khối châu âu, châu mỹ.
Còn ở việt nam thì sao?
1 cô gái trẻ trung xinh xắn, vui vẻ và đầy nhiệt huyết.
2020-2021 là một biến cố vô cùng lớn cho toàn bộ thế giới, chính là thời điểm hoàn hảo cho ngành y tế , ngành cung cấp dịch vụ y tế, và các ngành liên quan, bao gồm cả bảo hiểm trở lại thịnh vượng hơn bao giờ hết.
Việt nam đã chính thức cho chữa trị covid tại các bệnh viện tư. Dịch bệnh kinh hoàng đã trở thành 1 căn bệnh mới và có thể chữa chạy, nhưng mối lo khi chứng kiến sự kinh hoàng của dịch bệnh này đã để lại những ám ảnh cho người dân. Từ đó là tiền đề để cơ hội cho ngành bảo hiểm phát triển mạnh mẽ nhất.
Phải chăng đó cũng là hơi thở của thời đại, là thứ đã update vào trong hệ thống đào tạo chuyên sâu của ngành bảo hiểm, của nhận thức con người vào những rủi ro mà ngành bảo hiểm có thể xử lý được. Và tạo nên sức mạnh cũng như nhiệt huyết của cô gái trẻ.
Mỗi năm chứng kiến những thay đổi của xã hội, cũng như cách thằng này khắc họa lại cái bước đi đến đích ngắn ngủi của mình.
Nhìn những biến động trên tầm vi mô, hay nhìn thấy mái tóc cứ rụng dần của mình, không chỉ ở những thứ nhìn thấy được mà bao gồm cả những thứ không nhìn thấy được.
Lại thấy cái nghề tư vấn của mình nó không có điểm dừng. Có lần có người đã hỏi thằng này tư vấn là có nên mua bảo hiểm không….

Đăng nhận xét

My Instagram

Copyright © tự nhiên tao viết. Designed by OddThemes