Home VĂN VỞ NGÀY THỨ 10 : CHUYỂN HÓA CẢM XÚC.
NGÀY THỨ 10 : CHUYỂN HÓA CẢM XÚC.
Bố của Mướp tháng 10 13, 2021 0
Xoa cái đầu húi tróc lóc của mình, thằng này cười tủm tỉm khi biết việc mình đang làm. Như sớm thực hiện được điều gì đó trong cuộc đời ngắn ngủi . Thằng này lại vật con điện thoại cùi mía phấn đấu mãi mới mua được ra ,hành hạ nó, chạm nó trên khắp cơ thể, trong khi mỗi cú chạm nó lại rung lên và kèm theo những tiếng nảy khanh khách.
Vuốt và chạm trong thập kỉ qua đã như 1 thói quen, nói xa xôi đặng chăng một sự di truyền ,lập trình sẵn từ hàng triệu năm trước. Chẳng biết rõ, chỉ mò mẫm và phán đoán vô tình khi thấy hành động đơn giản đã thay thế và thay đổi cả một thế hệ . Lại nghĩ chẳng biết việc này là lặp lại hay là duy nhất đầu tiên.
Con chữ nhả ra sau mỗi cú nảy tanh tách vuông vắn. Chính ở dòng này chữ này cái thứ xuất hiện ám ảnh nhất , ấn tượng đủ để tạo thành một câu chuyện đang hiện ra và mang tên ” Tìm kiếm ý tưởng”.
Là một fan hâm mộ trung thành nhất của hệ người chơi sáng tạo. Tự trong nội tại nông cạn, nông nổi, nông dân của thằng này luôn lởn vởn những khái niệm, những phương pháp, thủ pháp ,mặc nhiên là để sáng tạo ra sự sáng tạo.
Khái niệm trở thành thừa thãi bởi các công cụ tìm kiếm có trí thông minh không khéo còn nhanh nhạy và tinh xảo hơn cả cái đầu ít tóc của thằng này, nên là phải ra đòn ở vị trí góc khuất hay điểm mù cho những hệ thống kiến thức theo kiểu thế giới phẳng trong lòng bàn tay kia.
Phương pháp, đúng rồi, với trải nghiệm ít ỏi và bị cô lập, thằng này tự xây dựng lên một bộ phương pháp cho chính mình, không thể dập khuôn, càng không thể thay thế. Vì cũng chỉ có duy nhất thằng này đang ở đây, ngay lúc này.
Vậy là sau màn dạo đầu hết sức nguy hiểm khi ngón đòn được đẩy sang cho những công cụ tân thời như google hay wiki và bộ phương pháp bí mật nhưng ai cũng có thì thằng này quyết chấp ngón viết tiếp một câu chuyện theo lối “open my mind” và “close your eye”.
Để tránh nó trở thành dạy khôn, hay các triết lý sâu sắc ,khù khoằm rối bời, hay những giật gân rẻ tiền nhàm chán nhan nhản hoành hành khắp cõi thế giới phẳng này , thằng này chọn cho mình một lối đi cũ nhưng cố gắng tìm những điểm mù để hy vọng có được những điểm cộng dồn tích cực đến lúc có thể open và close .
Thì là rằng mà,là cách cũng đã trở thành cũ để bắt đầu 1 câu chuyện kể lại hoặc một trải nghiệm cũ người mới ta.
MỚI VÀ CŨ : Chuyển hóa cảm xúc.
Câu chuyện về một thằng làm thiết kế lèo tèo ,văn hâm chữ dở ,yêu âm nhạc. Là thằng này.
Tự nghĩ:
Người ta có nghèo đến rụng rời, hay giàu đến bạc cả đầu vì lo nghĩ làm sao để giàu hơn đều có thể nghe và thấu cái nốt trầm, cũng giật mình với tiếng sấm, cũng khó chịu với một âm cao chót vót xé trời. Vậy ra giỏi hay bạc nhược thì cũng vẫn phải có cái xúc cảm lấy ra từ âm nhạc.
Tài giỏi văn chương ngôn ngữ đi tới bằng PGS , tiến sĩ thì cũng cứ cay cú với mấy chữ cái la tinh đã thuộc lòng đến tận lúc chết của 1 thanh niên biết đọc, biết viết, biết gõ phím, biết vuốt chạm. Hóa ra thanh cao đến mấy cũng bị xỉa xói, xiên xọc bởi thứ văn chương chữ nghĩa ít ỏi làm cho động lòng. Vậy là cũng bằng nhau.
Là một kiến trúc sư hay nhà sáng tạo không gian nổi tiếng nhất thế giới quả đất hình cầu, cũng nằm trên một cái tấm vật chất đủ để khoa chân múa tay nói mớ về một xót xa ham muốn thất lạc. Cũng giống như một ông tướng lĩnh cả đời chỉ biết mỗi mùi thuốc súng, cũng giật mình khi bị cháy cái cửa hàng bánh ngọt trong mơ. Cái giường –trở thành thành tố quan trọng trong một không gian kiến trúc vị nhân sinh của bất cứ lĩnh vực nào.
Vậy sự khác biệt ở đâu và nó mang ý nghĩa gì.
Còn lâu thằng này mới ngu ngơ hồn nhiên trả lời, họa chăng lắm thì thằng này sẽ tạo ra một mindmap của thằng này mà thôi. Một việc mà thằng này thuần thục hơn cả việc nói lời yêu thương với người thương yêu.
Tất cả chỉ có tính tham khảo, chẳng may động lòng, động chạm thì cứ coi như thằng này chỉ biết đọc biết viết, biết gõ phím, biết vuốt chạm, chớ có thanh cao để rồi lún sâu vào vòng xoáy dư luận hẹp hòi, vốn nay đến mai chỉ dùng để bán hàng online hay dấn thân vào show bitch.
Đi lòng vòng chính là để đánh lạc hướng, để tìm ra điểm mù. Đọc được đến đây thì kể ra thằng này đã làm tốt cái việc thằng này theo đuổi. Mà tựu chung là sàng lọc mối quan tâm ,bận tâm, tâm thần.
Chuyển hóa cảm xúc trong sự nghiệp của thằng này nó quan trọng như chính việc sống và chết và tồn tại. Nó là một khái niệm khá là đơn giản nên có thể sử dụng google hay wiki để tham khảo.
Lạm bàn ở đây là thằng này kể câu chuyện có liên quan để giải trí. Nhớ cũng được, không nhớ không được. Đúc cũng được mà rút thì cũng được. Làm sao thì làm.
Câu chuyện ngắn gửi gắm trong câu chuyện dài, đọc được thì đọc không đọc thì copy về word hay gì đó rồi nhờ các công cụ vuốt chạm đọc hộ. Tiện lợi vô số cùng.
SPA - TÂY THI
Là một trong nhiều dự án thiết kế của thằng này, nhưng vì nó gần đây nhất nên thằng này đủ nhớ chi tiết để kể ra trọn vẹn. Không có mục đích khuếch trương hay khoe khoang, mình cũng chẳng là gì để khiêm tốn. Nên nghĩ sao thì nghĩ đừng thanh cao, phí nhời.
“alo anh à...” bô lô ba la.
Thằng Hùng Bá gọi điện cầu cứu một phi vụ thiết kế spa trong khi công ty nó chuyên về sự kiện.
Thằng Hùng Bá này nổi tiếng với sự mưu mẹo, nhạy bén và thính. Nổi tiếng với cả căn bệnh tâm thần phân liệt khi có 1 quá khứ đau khổ khát khao trả thù cô người yêu cũ. Đến mức mọi password của nó đều gắn mác revenger. Hiện nó là phó con mẹ nó tổng ở cái công ty sự kiện to chà bá. 1 vợ 1 con 1 nhà 1 xe 1 sự nghiệp, chả thiếu gì, thiếu mỗi mình.
Đang dịch dã này triển luôn không nói nhiều, còn chi phí văn phòng, còn ăn chơi, còn má mi còn trách nhiệm . Mlem mlem.
Chốt hợp đồng triển khai trong chưa đầy 5 ngày tiếp theo.
Câu chuyện số 1 của chương 1 thuộc hồi i phần i mục 1, thôi dẹp.
Thằng Nghị ,1 thanh niên thiết kế brand thuộc công ty sự kiện nọ, trình bày nào là tâm huyết ,tầm nhìn, ý nghĩa logo, tương lai của tập đoàn mà nó thiết kế logo,còn thằng này thiết kế kiến trúc nội thất cho tập đoàn mà thằng nghị thiết kế brand.
Thằng Hùng là tổng thầu thiết kế phi vụ này. Nôm na là bọn nó outsource . Mình là dân đen, thầu phụ. Ngôn ngữ chuyên ngành.
Sau khi thằng này hỏi han xong thì xách đít về với vài ba trang nháp trong quyển sổ bìa da xịn sò nhưng nhỏ xíu của cô người yêu cũ tặng.
Nguệch ngoạc trong 3 4 trang giấy bé lọt lòng bàn tay được viết bởi cây lamy đức xịn gần 2 cụ khoai, nào là ngũ hành, nào là phong thủy , nào là sứ mệnh bằng màu sắc, nào là con công và kim cương, rồi ngọc đá gỗ vàng bạc châu báu...
Đấy là hôm thứ 2, còn 3 hôm sau thì là các màn mặc cả, cân đo đong đếm để xác định các giá trị hợp đồng. Chốt hơn trăm hèo, cũng đủ để duy trì anh em thơ ca sáo nhị trong hơn tháng rồi.
Chốt kèo là triển tay. Thằng này liên hệ ngay luôn phi đội ham hố cầm kì thi họa bao gồm:
Cụ VU NGÃ Vú họa si lười nhác. Và cụ Pgs Quang Vinh chuyên gia ẩm thực kiêm dân buôn nòng nợn cùng sắn tay bơm vá.
Kịch bản bắt đầu được phác thảo bởi 10 trang giấy a4 viết vẽ loằng ngoằng chỉ sau hơn 3 ngày.
10 trang giấy này gồm những gì, thứ nhất là những ghi chép, tổng hợp về công năng, tổng hợp về những cụm từ được chủ đầu tư gián tiếp truyền tải qua thằng Nghị. Đấy, đã là nghành thiết kế thì có thể dùng chung nhau 1 số tư duy, anh chị em nhỡ may cùng ngành cùng nghề thì xin đôi ba góp ý để cùng nhau phấn khởi nâng giá trị cho bản thân và xã hội hầy. Tiếp đến là những hình ảnh mà có sự liên tưởng đến những cái trên. Thêm 1 số diễn giải bằng chữ và hình loạn xạ ngầu để làm rõ cái gọi là ý – hình.
Đại loại là xong bước phác thảo kịch bản dạng draft, nháp lòi cả mắt.
Tiếp theo là cụ thể hóa, chi tiết hóa các yếu tố có thể giải nghĩa, có thể phân tích được trong các bảng tổng hợp trên, như :
Làm rõ lại khái niệm, đánh giá lại tầm cỡ ,quy mô, mức độ dự án, phân tích chuyên sâu có chú thích các mở rộng trong cả công năng lẫn thẩm mỹ, đặt các giả thiết về dây truyền công năng, dây truyền vận hành, hành trình trải nghiệm của dịch vụ, của khách hàng.... tất cả những điều đó nghe có vẻ nguy hiểm chứ thực ra nó vô cùng nguy hiểm.
Hiển hiện rõ bởi khối lượng kiến thức chuyên ngành và xã hội , cũng như các giá trị thời đại hiện hành vô cùng rộng lớn, nhưng lại gói gọn bằng dăm cái bản vẽ 2d mà nói mãi người ta vẫn không hiểu.
Lại nói đến nghề làm thiết kế với kinh nghiệm mấy trăm năm của thằng này. Tuổi đời còn quá ít để vỗ ngực xưng là này nọ, cơ mà chẳng thể chối cái sự chân thành dành cho công việc đầy trải nghiệm và tham lam vô độ này. Nào là thiết kế nghỉ dưỡng 5* thì phải bỏ tiền túi ra mà đi 5* , thiết kế bệnh viện thì phải năng đến bệnh viện, thiết kế nhà xác , hay nghĩa trang thì cũng nên trải nghiệm vài lần. Chắc là thằng này cũng trải qua nhiều kiếp sống hơn những người khác nên kiếp này rơi vào cái nợ làm kiến trúc.
Trong ngành này còn nhiều cái cũng thi thú vị , nhưng thôi. Kể lể vừa đều đủ .
Cụ thể vào cái dự án mà đội hình bộ 3 vừa kể trên lao vào bơm vá sẽ có cơ man các phần tiếp theo như bộ tài liệu để kể câu chuyện liên quan, câu chuyện chuyển hướng, câu chuyện tóm lại, bao gồm rất nhiều nội dung từ lịch sử, các điển tích, các dẫn chứng lịch sử. Công việc này thường được tay bơm PGS Vinh cxv trực tiếp bơm vá.
Sau khi nhận bộ tài liệu bơm vá thằng này sẽ đọc, gạch chân, ghi chép các nội dung có thể chuyển hướng thành chuyên môn của thằng này.
Đôi khi nó là cụm từ, đôi khi nó lại là bối cảnh, đôi lúc nó lại là cảm xúc từ 1 tình huống mang tên dị bản.
Và công việc tiếp theo lại là sắp xếp tất cả mớ hỗn độn trên trở thành một trình tự mang tên diagram. Lúc này, thứ sâu chuỗi liên kết toàn bộ dự án lại với nhau vẫn chưa hiện ra. Trong ngành thiết kế , trong toàn bộ các ngành nghề liên quan, bao gồm cả sáng tạo, cả văn chương và âm nhạc có cụm từ nói về việc này, Ý TƯỞNG LỚN , hay BIG IDEA
Thường thì có nhiều cách để tiếp cận với BIG IDEA, mỗi ngành nghề mỗi cá nhân đều có cách tiếp cận hoàn toàn cá biệt, độc bản. Nhưng cũng có 1 số nghuyên tắc chung khỏi kể ra ở đây.
Sự xuyên suốt khi nói về ý tưởng lớn có thể giống như bộ phim ngắn miêu tả toàn bộ về cuộc đời một con người. Nó gói gọn trong một từ hay một cụm từ, và cái hay của cụm từ này lại không phải chỉ miêu tả về hình thức cụ thể hoặc có thể. Có thể cụm từ này là danh từ, có thể là tính từ, trạng từ động từ.. vv có thể từ này nói về 1 bối cảnh thời gian, có thể về một phẩm chất, cũng có thể về 1 diễn biến, có thể là bất cứ một điều gì đó, mục đích của cụm từ này là kết nối tất cả những khát vọng của chủ đầu tư, được người làm thiết kế nâng lên 1 tầm đủ để thực hiện tất cả khát khao đó hoặc cao hơn. Ví dụ dự án này phi đội bơm vá dùng cụm từ "tiến trình" . Chứ không phải là ngọc ngà hay con công như bên thiết kế nhận diện sử dụng. Trong kiến trúc nó là gói gọn cho tập hợp các thành tố mà ở đó tạo ra cụ thể các giải pháp cho phương án của dự án.
Tự nhiên mọi thứ nó chi tiết thế nhỉ, nằm ngoài mục đích viết của thằng này, thôi thì lỡ rồi tới luôn nhé.
Một ý tưởng lớn có thể tạo thành do sự hư cấu có chủ đích, cũng có thể được tạo thành bởi sự ngẫu nhiên của dự án, càng dễ dàng hơn bởi chính chức năng của dự án đó. Trong một phạm vị nhỏ hơn ,ý tưởng lớn lại đơn giản như chính tên của người chủ dự án. Vậy là thứ tạo thành ra ý đồ lớn cho 1 dự án sáng tạo gần như không có giới hạn.
Thêm nữa việc kết hợp giữa mong muốn của chủ đầu tư và giá trị thực sự của dự án mới là việc mà cụm từ “ tư vấn thiết kế” nói đến. Tạo ra các giá trị cao hơn và có tính bền vững. Các giá trị này bền vững song hành giữa nội dung dự án và mở rộng các hình thức đến vô tận, miễn sao vẫn nằm trong và mô phỏng được các nội dung mà ý tưởng lớn nói đến.
Thưa anh chị em trong và ngoài ngành sáng tạo. Thực sự đoạn này có vai trò tham khảo rất cao, nó là kim chỉ nam trong việc tạo ra các giá trị lớn hơn trong sáng tạo. Nó bắt nguồn từ con người chứ không thực sự bắt nguồn từ một ngành nghề nhất định nào trong xã hội.
Chẳng nói đâu xa, thằng này lại đưa ra một ví dụ về việc trên. Một người tư vấn sáng tạo với những phẩm chất ít ỏi, với những trải nghiệm ít ỏi nhưng có bề dày chuyên môn, thì chỉ giải quyết được các bài toán chuyên môn, nằm trong phạm vi kiến thức và trải nghiệm của nhà tư vấn đó. Những trải nghiệm của người sáng tạo cũng không thể dừng lại trong 1 lĩnh vực nhất định, vì cuối cùng giới hạn sẽ vẫn bị thu hẹp lại do sự chuyển đổi tư duy từ các lãnh vực mới càng ngày càng nhanh và mãnh liệt.
Sáng tạo ra một không gian phục vụ cho sáng tạo, sáng tạo ra một công cụ để làm sáng tạo, sáng tạo các nội dung khác chủ đề nhưng lại chung nội dung. Đấy, big idea nó giải được hết những mong muốn chuyển hóa đó.
Lại quay trở lại ví dụ về con người trong sự tương đồng về ý tưởng lớn. Cái bộ phim ngắn mà có thể lột tả về cả một cuộc đời của người đàn ông, có thể là một bộ phim không có màu, không có tiếng, cũng có thể là một bộ phim đen trắng chỉ có nhạc. Lại càng có thể là bộ phim ở góc nhìn thứ 2 mà khán gỉa không cần nhìn thấy nhân vật chính.
Nó đấy, chính là nó, ví dụ thằng này ví von chính là để sâu chuỗi cái sự chuyển hóa cảm xúc nhằm khắc họa một nội dung sáng tạo để thưởng thức cũng như để truyền tải hoặc áp dụng vào bất cứ dự án sáng tạo nào.
Đấy là về lý thuyết thằng này trải qua và đến giờ vẫn tiếp tục mở rộng. Không có gì mang tính vĩnh cửu. Biết đâu trong tương lai, con người tối giản mọi thứ kể cả việc làm sáng tạo. Lúc đấy sẽ không cần phải làm sáng tạo nữa mà chỉ có 1 khuôn mẫu cho tất cả thì sao.
Vậy tại sao thằng này lại chọn cụm từ TIẾN TRÌNH cho một dự án thiết kế spa mà không phải là ngọc ngà châu báu, hay lụa là kiêu sa, một cái cụm từ gì nó phổ thông ,nó dễ hiểu hơn, nó gần hơn với đa phần đại chúng.
Chẳng là
Thứ nhất big idea nó là tổng hợp và là 1 công thức được tạo ra do đặc thù của từng dự án. Ở đây trong dự án này nó là 1 tổ hợp đa chức năng được dẫn dắt do sự chuyển hóa tâm lý sang tiêu dùng.
Dự án này bọn bơm vá nhìn thấy một hệ sinh thái bao gồm ba bước từ tiếp cận khách hàng (kiến thức) đến lan tỏa dịch vụ ( nghiên cứu kiến thức) rồii đến các dịch vụ tiêu dùng cho khách hàng ( ứng dụng kiến thức và thu được hiệu quả). Một điều hay khi áp dụng cái công thức ý tưởng lớn này vào mọi ngõ ngách trong dự án này đều đạt hiệu quả. Ví như 3 bước dẫn đến việc hình ảnh Tây Thi trở thành một trong tứ đại mĩ nhân. Cũng có thể gọi là tiến trình. Và hành trình của khách hàng từ 1 người chưa hề biết đến dư án dịch vụ này cho đến khi trở thành một khách hàng thân thiết cũng trải qua một tiến trình, nó cũng như là các bước tập hợp- vận hanh-kết quả.
Bọn bơm vá này hình thức hóa dự án tuân thủ theo 3 bước trên và có thể mở rộng đến vô tận.
Cafe- tư vấn- dịch vụ cao cấp.
Dẫn tới kho tàng - sự nhào nặn – thành quả.
Tiếp tục cái bếp - sự giao thoa về văn hóa – cung điện.
Tất cả những ví dụ trên đều nằm trong cụm từ TIẾN TRÌNH đúng không.
Thật là mệt mỏi thi tự nhiên phải giải thích những điều này một lần nữa. Như đã nói ở trên, những gì đang diễn ra ở đây đều có tính tham khảo và tương đối, nó có thể áp dụng để test cho các anh chị em mới bước chân vào con đường làm sáng tạo, hoặc để chính chúng ta tìm ra một big idea cho chính cuộc đời mình.
Bản thân thằng này vẫn đều đều hàng ngày tích lũy thêm các thành tố cấu thành lên chính bản thân mình. Rồi chẳng biết bao giờ mới tìm thấy big idea của cuộc đời mình, nhưng chắc chắn bộ phim mà thằng này đang là nhân vật chính là một bộ phim có màu, có nhạc, có lời thoại và có rất nhiều tiếng cười.
Xuống dòng. Còn tỉ thứ để chuyển hóa mà thôi. Nghỉ.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
Đăng nhận xét