MA TRẬN 3x3
Bố của Mướp tháng 8 17, 2022 0
Ma trận nhỏ 3x3 được hình thành bởi 2 tổ hợp 3.
Tổ hợp đầu
tiên là 3 thế hệ bao gồm ông bà, bố mẹ và con cháu. Tổ hợp cơ bản của một gia
đình được coi là nền tàng của sự phát triển bền vững, thứ mà xã hội ngày nay
luôn tìm cách tách rời ra bởi những mâu thuẫn về tuổi tác mặc định không thể
hàn gắn.
Mọi gia đình trong xã hội này bao gồm cả các
châu lục khác không riêng gì việt nam gặp phải. Cách giải quyết là tách ra, độc
lập, hưởng thụ và lo lắng. Sự tương tác của 3 thế hệ này trong một tế bào xã hội
nơi thì làm được, nơi thì chọn cách cá nhân hóa, thế hệ hóa, nơi thì cố gắng
duy trì ở mức độ chấp nhận, có chữ “chấp”. Vậy là không thực sự thừa nhận.
Những mâu thuẫn này được coi là cố hữu và duy
trì trong suốt quãng đời của người đứng đầu. Mặc định việc khác biệt là bắt buộc
và các vấn đề cần giải quyết được coi là không quan trọng. Những quan điểm mặc
định đó làm giảm các tương tác, càng xa nhau về tuổi tác thì những tương tác
càng ít ỏi, càng chênh lệch và không có sự chia sẻ.
Điều đó
là hiển nhiên hay không?
Không phải là điều hiển nhiên. Bản thân mỗi
con người thuộc mỗi thế hệ đều có phần của thế hệ khác nhưng ở một giai đoạn thời
gian khác. Điều này dẫn đến những suy nghĩ như mặc kệ, kiểu gì nó chẳng trải
qua, hay rồi nó sẽ hiểu mình thôi, kệ mẹ nó, đời nó nó sống, đời mình mình sống…vv
Những suy nghĩ này lâu dần trở thành triết lý, định lý chung, trở thành châm
ngôn mà không biết ai là người khởi xướng. Về bản chất bất cứ con người nào, ở
bất cứ giai đoạn nào trong vòng đời, hoặc đơn giản hơn trong một tế bào của xã
hôi, đặc biệt là gia đình thì việc tương tác và sẻ chia qua các thể hệ là điều
ưu tiên để có được sự tự do về ý thức , trí tuệ, cảm xúc, đặc biệt là cảm ân,
có thể tạm gọi nó là tình yêu.
Nhà Cường có đủ ông bà, bố mẹ và các con. Ông
bà sinh ra thời kì khó khăn, kiến thức tiếp cận cũng khó khăn, khô khan, dẫn đến
những suy nghĩ chỉ trong vòng kinh nghiệm tích lũy từ những trải nghiệm. Tuy vậy,
vốn sống và sự đúc rút về cảm xúc của thế hệ ông bà vẫn là cao cấp và đầy đủ
hơn. Người già, họ là 1 dạng di sản phi vật thể, họ là đúc kết của cái thứ người
trẻ chưa thể trải qua, chưa từng bước qua. Cái thời đại thông tin trong tíc tắc
này dần dần làm sói mòn đi sự tôn trọng với những trải nghiệm cảm xúc thực tế,
thay vào đó là tôn vinh và cổ súy cho những phản ứng cảm xúc tức thời đến từ một
cá nhân khác được coi là chuẩn mực của xã hội.
Ngay bên cạnh chúng ta, là phụ huynh và bố mẹ
, là ông bà mới chính là bài học, để học tập để đúc rút, để noi gương và hoàn
thiện, họ là tập hợp các kiến thức, trải nghiệm nâng thành kinh nghiệm. Chỉ có
điều họ cũng chưa từng và cũng chưa hề biết về việc chia sẻ đúng cách. Thế hệ kế
cận f2 f3 nếu không sửa chữa, không hàn gắn, không xóa nhòa ranh giới khác biệt
về tuổi tác thì sớm muộn cũng trở thành chính ông bà, bố mẹ mình nhưng ở thì
tương lai.
Thằng này bảo Cường điền cho anh cái bảng khảo
sát phục vụ thiết kế mà thằng này kỳ công soạn ra để giảm thiểu cái quãng thời
gian hỏi han , chia sẻ, tâm sự, tọc mạch. Mà nhẽ ra trong cái bảng đó phải có
thêm mấy câu hỏi kiểu: bạn với bố mẹ hay cà khịa nhau không, có hay dỗi chị
không, mọi người gặp những vấn đề gì với nhau không… vv. Thế mà mặc nhiên thằng
này không cho vào. Vậy là từ ngay chính người lập và tư duy về các mâu thuẫn nội
tại của gia đình, 1 thành tố của kiến trúc, lại bỏ qua. Và ngay trong gia đình
của thằng này cũng vậy, những vấn đề tưởng như nhỏ nhặt lại bị dẹp sang 1 góc,
nơi đó có sự chấp nhận và mặc định lâu dài, thằng này luôn thai nghén và tìm
cách gỡ bỏ trong mỗi tình huống và tích lũy đến tận bây giờ, chờ đợi, kiên trì
tìm cách giải quyết.
Nếu gia đình không có vấn đề thì cần gì giải
quyết, cần gì thay đổi lối sống, thay đổi môi trường sống. Vậy chắc chắn gia
đình có vấn đề nên mới cần thuê thiết kế.
Người ta sẽ lại nói thiết kế cái nhà chứ liên
quan mẹ gì đến gia đình. Xin thưa là nếu không có những tương phản về lối sống,
nếp sinh hoạt, không có chuyện hậm hực nhau vì tranh nhau cái nhà vệ sinh, hay không
hài lòng vì con dâu xách cá làm nước bẩn dây ra sàn phòng khách thì lấy đâu ra
những mâu thuẫn, lấy đâu ra công việc cho người thiết kế tư duy nhàu não. Vậy
đó. Vậy chính xác thì kiến trúc có thể hàn gắn cũng có thể phá hủy các mối quan
hệ. Đây là một chủ đề lớn và gây nhiều bàn cãi.
Thằng này đã từng làm 1 công trình khi gia
đình đó yên ấm và sau khi hoàn thành công trình đó gia đình này tan vỡ. Thằng này tự hỏi bản
thân rằng, hình như, chính mình đã tạo ra điều này, có thể là một phần nhưng dù
là bất cứ phần nào thì cũng góp phần tạo nên 1 sự đổ vỡ. Những câu chuyện như vậy
cũng khá thường xuyên nên bản thân người làm thiết kế luôn nặng lòng với các mối
quan hệ, luôn cố gắng tìm kiếm, khai thác căn nguyên và hàn gắn từ gốc rễ. Đó
là lý tưởng là khát vọng, còn việc thực hiện được hay không lại là câu chuyện
khác nữa.
Lại kể chuyện thiết kế và những vấn đề của các
gia đình.
Cũng lâu lắm
rồi, anh này có nhờ thằng này thiết kế cái nhà, đầu bài cũng đơn giản thôi, chiều
ông bô nhà anh. Kiến trúc thì sang sang xịn xịn rẻ rẻ… Ông bô thích gì chiều đấy,
kể cả bất hợp lý. Thằng này gặp ông bô rồi gặp anh, trời ơi 2 bố con nhà này giống
nhau như tạc, từ cảm quan đến cảm tính.
Hình như câu nói anh nói về ông bô cũng chính
là câu nói mà ông bô đã từng nói với ông nội của anh vậy. Nó không phải sự thỏa
hiệp, không phải sự chia sẻ hay những tương tác cảm xúc nhằm cảm thông và cảm
ân. Nó là sự chấp nhận bắt buộc, rằng trong mối quan hệ này nó phải như vậy, Rằng
là sự chấp nhận nó tạo nên cái vỏ bọc yên ấm, hạnh phúc đủ bề, rằng là tình yêu
gia đình đôi khi nó phải hy sinh, không phải là giúp cùng nhau giác ngộ lý tưởng,
cùng nhau tiến đến những sự chân thành với chính bản thân mình trước tiên. Tất
cả đều trở thành các vỏ bọc chấp nhận sự hiện diện của những mâu thuẫn từ chính
nội tâm nhỏ nhen của từng người. Đôi lúc sự hy sinh nó lại chính là sự nhỏ nhen
được vun đắp để tạo nên sức phá hủy hạnh phúc to lớn nơi con người từng chút từng
chút.
Thằng này đứng ở phía bên ngoài, hóa thân
thành người con, hóa thân thành người bố, hóa thân thành những vị khách hay
hàng xóm để chê bai, để tỏ ra quan trọng hóa, nâng cao quan điểm, để cảm nhận
cái sự chấp của từng cá thể trong một bức tranh tổng thể. Thằng này thấy sự hài
hòa bên ngoài, thấy những âm ỉ bất mãn le lói đâu đó ẩn khuẩn trong nội tâm mà
chính thằng này suy diễn ra để tìm kiếm 1 câu chuyện. Đôi khi nó là thật, đôi
khi nó vẫn là thật. Cái sự thật ở đấy nó là thật từ logic bên ngoài và chính từ
sự tấm tắc cảm nhận bản thể của chính bản thân thằng này. Chẳng phải cái sự suy
diễn nó luôn có lý, luôn có sự dẫn lối bởi sự chối bỏ thực tại hay sao.
Phụ nữ chính là chúa tể của sự thật và mạnh mẽ.
Sự suy diễn ở phụ nữ cũng chính là minh chứng cho cái thật của cái chấp. Họ suy
diễn ra lòng tham và sự nhỏ nhen từ chính bên trong họ cũng của tất cả mọi người.
Nội tâm là 1 chuyện còn thực hiện lại là chuyện khác.
Tổng kết lại cái nhận thức của tổ hợp 3 thế hệ là nơi tuổi tác và những trải nghiệm khác nhau thì từng thế hệ luôn mặc định tính tách rời khác biệt, luôn đưa ra những yêu cầu cho bản thân về sự chấp nhận thay vì tương tác chia sẻ và cởi bỏ những nghi vấn khác biệt cũng như công nhận sự đồng cảm chung.
Tổ hợp thứ hai là một tổ hợp mở rộng hơn bao gồm
3 yếu tố là con người, công trình kiến trúc và thiên nhiên. Tổ hợp thứ 2 này là
1 tổ hợp cấu thành nên công việc của người làm kiến trúc, không nằm ngoài cuộc
sống của chính người làm kiến trúc và bao gồm cuộc sống của tất cả con người, cả
3 thế hệ.
Tổ hợp 3 yếu tố này tạo nên sự giao thoa trong
cảm xúc bởi những tương tác 2 chiều. Nói thì rất là rộng và tạo nên những nghi
vấn do bộ kiến thức, bộ khái niệm cùng những trải nghiệm khác biệt nhau trong từng
chữ được nói ra, từng suy nghĩ được xuất hiện. Tất nhiên triết học đã tạo ra những
thông số chung để quy ước nhưng nó vẫn là những xa vời để phổ cập hóa sự tương
tác này. Mọi người luôn khác biệt, luôn luôn.
Đất nhà Cường rộng gần 3000m2, hiện trạng nhà
dồn vào một góc để tối ưu diện tích sân vườn phục vụ canh tác. Đây là tư duy cơ
bản của con người ở thế hệ tự cung tự cấp. Không những vậy ở thế hệ cũ khi cái
khó khăn và cái đói, không bao gồm cái nghèo, tạo nên những quyết định ở 1
phía, nơi vấn đề lớn nhất chi phối, không hề có tổng thể. Cái tổng thể là cái
tương lai, tầm nhìn và đôi khi nó còn chính là sự hy sinh.
Ngày trước ông bô Cường làm tất cả mọi thứ,
làm hết mọi việc, từ chăn nuôi, trồng trọt, đến làm công, làm nề, rồi tự nghiên
cứu học hỏi về phong thủy, về xây dựng, về cuộc sống, mọi thứ đều nghiên cứu
không có minh chứng, không có tài liệu, tất cả đều là 1 dạng truyền miệng và trải
nghiệm cá nhân. Nó cũng chính là tập hợp những kinh nghiệm riêng trở thành nền
móng cho toàn bộ cuộc sống sau này, bao gồm cả con cái.
Ông bô tạo ra môi trường kiến trúc cho chính bản
thân ông bô và các con cháu. Ông bô là người kiến tạo nên các cấu trúc phục vụ
việc sinh hoạt của con người, phục vụ việc chăn nuôi trồng trọt và phát triển
sinh tồn của các thế hệ kế cận bao gồm của cả ông bô. Ông bô là đấng tạo hóa
trong suốt nhiều năm cho đến khi Cường trưởng thành cùng lúc với thời đại và kiến
thức thời đại thay đổi. Nhanh như một chớp mặt.
Nhà thờ ông bô xây hướng Tây Nam. Nơi cơn gió
lào đầu hè đến phát bực dọc ở mọi ngóc ngách của ngôi nhà. Lưng nhà hướng đông
bắc, nơi những cơn gió buốt da buốt thịt đến sợ hãi len lỏi phải bưng bít các
khe hở bằng tất cả các vật liệu.
Khuôn viên ngôi nhà chữ L đến thời điểm thằng
này khảo sát lại chắn ngang cơn gió đông nam quanh năm hòa thuận và an ủi cái
khắc nghiệt của mảnh đất nhiệt đới gió mùa này.
Một mùa hè với gần 9000h chiếu nắng, mùa mưa
nhiều và những cơn gió bão biển đến lo âu phải che chắn, gia cố những thứ tạm bợ.
Vậy là con người với đời sống ngắn ngủi, luôn
tự trải nghiệm cùng nhau bằng kiến trúc để chấp nhận thiên nhiên. Vẫn là có chữ
chấp.
Cuối cùng 3 yếu tố đó đã hình thành một cuộc sống
trong suốt một hành trình của một con người cho đến lúc chết, chưa bao gồm các
thế hệ khác.
Rồi thì họ gặp một người làm thiết kế, là thằng
này với châm ngôn một là tiếng thơm muôn đời hai là bỏ cmn nghề. Cái thứ thiết
kế nhiều chuyện hay lo âu và suy nghĩ cho mọi thứ quanh mình. Thằng này cầu
toàn, nhưng thiếu toàn diện, thích nhìn từ cảm tính sang lý tính, vu vơ và tự
nhận nó tinh tế.
Thằng này quy ngược lại mọi sự về phía mình,
coi mình là người đàn ông trước tiên để cảm nhận cái gánh nặng trách nhiệm
trong một gia đình, rồi lại biến thành cái sự yếu đuối nơi người phụ nữ khi những
lo toan mạnh mẽ lại trở thành sự dằn vặt. Rồi lại ngồi cãi nhau tranh luận về
những quan điểm giới hạn bởi trải nghiệm từ nhiều phía, thằng này ngồi cãi
nhau, mâu thuẫn với chính mình ở những vai trò khác nhau trong sự tưởng tượng,
suy diễn và áp đặt một chiều. Nội tâm thì chả phải một chiều.
Thằng này chép miệng khi trở thành ông bô, tiếc
tiền và tiếc những kỉ niệm gần hết 1 đời có được cơ ngơi. Lại cảm thấy những
thuận lợi đến giờ nó là 1 phần tâm linh không nên thay đổi.
Thằng này lại tưởng tượng đang cằn nhằn với
ông bô khi trở thành cu Cường để nói lý lẽ, để nói lẽ phải, nói về những thứ tốt
đẹp cần thay đổi nhưng sai cách.
Thằng này rồi lại nhẹ nhàng khuyên chồng về những
thứ long lanh, tiện nghi và tương lai của lũ trẻ khi biến thành bé Thảo, vợ cu
Cường.
Rồi một ngày, thằng này quay trở lại làm chính
thằng này và nói những điều đó cho cả gia đình cu Cường nghe.
Buổi thuyết trình về ma trận 3x3 trong phòng
ngủ của ông bà bô, cũng là phòng tiếp khách, cũng là chỗ chơi của trẻ con, cũng
là chỗ thằng này kể về sự thật mà thằng này chắc nó có ở trong tất cả mọi người
đang có mặt. Việc này diễn ra sau khi vừa ăn cơm trên 2 chiếc mâm đầy ắp thức
ăn ở chính phòng này, trên chiếc chiếu vẫn còn ít nước thịt kho vương vãi và mấy
hạt cơm liti chẳng buồn nhặt.
Ông bà bô bế đứa cháu nội mấy tháng tuổi người
nằm người ngồi trên chiếc giường gỗ xoan cách màn hình tivi chừng 2m, 2 vợ chồng
cu Cường bé Thảo ngồi dưới chiếu nghếch đầu vừa gật gù vừa quay video, lúc cái
đỡ nhóc con cho bú.
Thằng này nhìn vào giữa tất cả, nơi không đích
xác giao tiếp với một ánh mắt nào cụ thể nhưng vẫn xưng cháu gọi chú.
Suốt 1 tiếng đồng hồ cái ma trận 3x3 kia biến
hóa trở thành các tổ hợp khác nhau nơi thì là giao điểm của f1 f2, nơi thì là sự
tương tác giữa f1 với công trình, lúc lại xa xôi 10 năm sau của f3 với thiên
nhiên.
Nghe phát mệt, thế mà cả nhà cũng chậm chạp nhẹ
nhàng nghe thằng này ba hoa chích chòe đến khô cả cổ, đến chóng cả mặt. 1 tiếng
đồng hồ kể chuyện với chục bản vẽ là kết tinh của những tưởng tượng, suy tưởng,
suy diễn suốt gần 1 tháng trời vắt tay lên trán trong lúc ngủ, bao gồm cả những
lúc cảm thấy thất bại trong việc giao tiếp với các mối quan hệ xung quanh.
Có những lúc thằng này nói hăng quá có văng ít
nước bọt ra chiếc chiếu ngồi ăn cơm, lại thấy những đôi mắt long lanh của cả 3
thế hệ như chẳng nhìn vào bản vẽ được chiếu trên tivi mà như đang nhìn vào cái
viễn cảnh thằng này vẽ ra bằng mồm. Ôi lúc đấy thằng này cảm nhận được việc
mình làm sẽ hàn gắn và sửa chữa những những vấn đề mà chưa chắc họ cần.
Hình như những vấn đề đó vẫn là của chính thằng
này. Và họ đang long lanh thông cảm cho cái thứ thằng làm thiết kế hay lo âu.


Đăng nhận xét